Wednesday 3 September 2014

Người bệnh tiểu đường cần thận trọng khi ăn bánh trung thu

Các loại bánh nướng, bánh dẻo không phải thực phẩm bổ dưỡng, đối với người mắc bệnh tiểu đường, tăng mỡ máu, cao huyết áp, thừa cân, hay bệnh mạch vành cần thận trọng khi ăn.

Theo BS Thu Hoài nguyên cán bộ dinh dưỡng BV Thanh Nhàn cho biết các loại bánh nướng, bánh dẻo là thực phẩm không thể thiếu trong dịp Tết Trung Thu nhưng xét về mặt dinh dưỡng đây không phải thực phẩm bổ dưỡng, đối với loại bệnh cần xem xét có nên ăn hay không các loại bánh này.

Người mắc bệnh tiểu đường cần thận trọng khi ăn bánh trung thu.

Hiện nay có rất nhiều các loại bánh trung thu trên thị trương nhưng chất lượng khác nhau. Nếu người tiêu dùng mua phải các loại bánh kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi ăn vào rất nguy hiểm cho sức khỏe như bị ngộ độc thực phẩm, rối loại tiêu hóa..

Ngoài ra, bánh trung thu thường có độ ngọt rất cao thành phần chính chủ yếu là bột, đường, bơ, mỡ lợn, đậu xanh, lạc sườn, hạt nhân… đều là những chất có hàm lượng chất béo và chất đạm rất cao. Vì vậy, những người mắc bệnh tiểu đường, tăng mỡ máu, cao huyết áp, thừa cân, hay bệnh mạch vành cần thận trọng khi ăn. 

Ăn cùng lúc quá nhiều bánh trung thu có thể khiến bệnh xơ vữa động mạch trở nên tồi tệ hơn, gây đột quỵ hay nhồi máu cơ tim; bệnh nhân tiểu đường có thể gây tăng đường huyết, hôn mê và thậm chí là nguy hiểm tính mạng. 

Bên cạnh đó các loại trứng muối và các loại hạt trong nhân bánh cung cấp một lượng cholesterol đáng kể. Hàm lượng muối cao trong bánh cũng có thể trở thành gánh nặng cho thận và hệ tim mạch.

Trẻ nhỏ và người già ăn nhiều bánh trung thu cũng có thể dẫn đến khó tiêu hóa. Đặc biệt là trẻ nhỏ, hệ tiêu hóa còn kém và chưa hoàn thiện, nếu ăn bánh trung thu sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến chứng khó tiêu và rối loạn tiêu hóa. 

Ngay cả với những người bình thường cũng nên chú ý không nên ăn quá nhiều bánh trung thu trong một ngày, có thể dẫn đến viêm tụy cấp, đau bụng và các triệu chứng nghiêm trọng khác, thậm chí đe dọa tính mạng.

Vì là loại bánh có độ ngọt cao nên những người bị viêm da dị ứng, mụn trứng cá và các bệnh về da khác cũng cần tránh ăn quá nhiều, nếu không sẽ làm tăng bài tiết của tuyến bã nhờn và gây ra mụn. 

Còn đối với bệnh nhân bị loét dạ dày và tá tràng, ăn bánh trung thu có thể thúc đẩy bài tiết acid dạ dày, gây khó cho việc chữa bệnh. Riêng những loại bánh mặn có lẽ không thích hợp cho những ai viêm thận vì nồng độ muối cao.

Đối với những phụ nữ mang bầu nếu ăn quá nhiều bánh trung thu hàm lượng đường quá nhiều trong bánh gây tác động xấu đến bệnh tăng lipid máu, tim mạch và tiểu đường có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Chính vì thế để đảm bảo sức khỏe các mẹ cần ăn bánh hết sức chừng mực.

Một đặc điểm người tiêu dùng cần lưu ý nếu như trong quá trình ăn bánh hoặc cắt bánh ra nếu có mùi, nhân tơi tả hoặc vị có mùi khác thì không nên ăn vì bánh đó có thể bị mốc, hoặc được ngâm tẩm các chất phụ gia không đảm bảo sức khỏe.

 

No comments:

Post a Comment