Wednesday 23 July 2014

Dấu hiệu đường huyết tăng cao ở người bệnh tiểu đường.

Nhắc đến bệnh đái tháo đường (ĐTĐ), rất nhiều bệnh nhân, thậm chí cả thầy thuốc luôn nghĩ đến tình trạng đường huyết tăng cao và tìm mọi biện pháp để hạ chỉ số đường máu xuống mà quên rằng đường máu xuống thấp quá mức bình thường là rất nguy hiểm.

Tăng đường huyết thường không gây ra triệu chứng cho đến khi nồng độ Glucose trong máu lên đến trên 200 mg/dL (tương đương 11 mmol/L), các triệu chứng có thể phát triển chậm, trong vài ngày hoặc vài tuần. Lượng đường trong máu ở mức càng cao trong thời gian càng dài thì các triệu chứng càng trở nên nghiêm trọng hơn, nhiều trường hợp có thể gây ra choáng, hôn mê, hay thậm chí tử vong.

Các dấu hiệu cho thấy đường huyết đang tăng cao:

-  Khi đường huyết tăng cao, người bệnh tiểu đường thường có các triệu chứng dưới đây:

- Mệt mỏi.

- Mờ mắt.

- Đi tiểu thường xuyên.

- Khát nước.

- Đau đầu.

Nếu đường huyết lên xuống thất thường hoặc vượt quá giới hạn an toàn (> 7 mmol/L) trong thời gian dài sẽ gây ra các biến chứng mạn tính như: Tổn thương trên tim mạch, thần kinh; tổn thương thận hoặc suy thận; tổn thương các mạch máu võng mạc dẫn đến mù lòa; đục thủy tinh thể; bệnh lý bàn chân; các vấn đề về da, bao gồm cả nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và các vết thương khó lành; tổn thương chân răng và nhiễm trùng lợi…

Nếu đường huyết tăng quá cao (> 20 mmol/l) không được điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng cấp tính nguy hiểm gây hôn mê, hay thậm chí tử vong.

Lưu ý với biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường:

Hiện tượng nhiễm toan ceton: Xảy ra khi có quá ít Insulin trong cơ thể. Nếu không có đủ Insulin, Glucose không thể đi vào các tế bào để sinh ra năng lượng. Cơ thể thiếu năng lượng để hoạt động, trong khi đó lượng đường trong máu tăng cao dẫn đến cơ thể tìm con đường khác để tạo năng lượng, đó là phá vỡ chất béo. Quá trình này tạo acid độc hại được gọi là ceton. Ceton dư thừa tích tụ trong máu, "tràn" vào nước tiểu làm thay đổi pH máu – thường gọi là nhiễm toan Ceton. Nếu không được điều trị, nhiễm toan ceton có thể dẫn đến hôn mê gây đe dọa tính mạng.

Hội chứng tăng áp lực thẩm thấu: Tình trạng này xảy ra khi cơ thể người bệnh sản xuất ra Insulin nhưng nó không phát huy được tác dụng. Đường huyết trở nên rất cao - trên 600mg/dL (tương đương 33mmol/L). Vì Insulin có mặt nhưng không hoạt động nên cơ thể không thể sử dụng Glucose hay chất béo để sinh ra năng lượng được. Đường sau đó được đổ vào nước tiểu, kéo theo một lượng nước lớn của cơ thể, gây tăng tiểu nhiều và người bệnh bị mất nước rất nhanh. Nếu không điều trị, hội chứng tăng áp lực thẩm thấu sẽ dẫn đến tình trạng hôn mê và mất nước đe dọa tính mạng.

Dấu hiệu nhận biết biến chứng cấp tính của tiểu đường:

- Hơi thở có mùi trái cây chín (mùi ceton).

- Đau bụng, khô miệng, buồn nôn và nôn.

- Khó thở.

- Yếu, lú lẫn, hôn mê.

- Khi có những dấu hiệu trên người nhà cần đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời, tránh gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Làm gì nếu không thể kiểm soát được đường huyết?

Nếu đường huyết tăng cao thường xuyên cho thấy việc điều trị hiện tại không hiệu quả - có thể phác đồ điều trị đang không phù hợp hoặc đã bắt đầu có hiện tượng nhờn thuốc (cơ thể không còn đáp ứng tốt với thuốc sau một thời gian điều trị) hoặc cần xem xét lại chế độ ăn uống và luyện tập hiện tại. Lúc này người bệnh cần:

- Điều chỉnh lại chế độ ăn uống: giảm tinh bột, đồ ngọt, không uống rượu bia và các chất kích thích.

- Có một kế hoạch tập thể dục nhẹ, đều đặn hàng ngày.

- Tránh thức khuya, hạn chế căng thẳng, stress.

- Thêm các giải pháp để tăng hiệu quả điều trị của thuốc Tây - trong đó tìm đến Đông y có thể là một lựa chọn khôn ngoan.

 

No comments:

Post a Comment