Monday 7 July 2014

Bệnh nhân tiểu đường dễ tử vong do ung thư

Bệnh nhân tiểu đường bị ung thư có nhiều khả năng tử vong hơn so với những người không mắc bệnh tiểu đường.

Và rủi ro này đặc biệt tăng cao đối với những người đang sử dụng insulin để điều trị bệnh tiểu đường.

Ảnh minh họa: internet

Kết luận trên được rút ra từ cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học Trường ĐH Copenhagen và Trung tâm Tiểu đường Steno ở Đan Mạch, vừa được công bố trên tạp chí Diabetologia (của Hiệp hội Tiểu đường châu Âu).

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra dữ liệu của tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ở Đan Mạch từ năm 1995 - 2009.

Kết quả cho thấy, số bệnh nhân tiểu đường bị ung thư và đang dùng insulin ở thời điểm chẩn đoán ung thư tăng bốn lần nguy cơ tử vong trong vòng một năm, và tăng năm lần nguy cơ tử vong trong vòng năm năm sau chẩn đoán.

Số bệnh nhân tiểu đường bị ung thư và đang dùng thuốc điều trị tiểu đường như metformin tăng 10% nguy cơ tử vong sau hai năm và tăng 50% nguy cơ tử vong sau năm năm chẩn đoán bị ung thư. Và nguy cơ tử vong đối với bệnh nhân tiểu đường bị ung thư không dùng thuốc điều trị tiểu đường cũng tương tự như những bệnh nhân sử dụng thuốc metformin.

Theo nhóm nghiên cứu, sự khác biệt trong cách điều trị ung thư ở các bệnh nhân tiểu đường có thể là nguyên nhân quan trọng. Ví dụ, những bệnh nhân tiểu đường bị ung thư thường mắc phải các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim và bệnh thận, có thể ảnh hưởng đến việc đề ra phác đồ điều trị bệnh ung thư.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment