Monday 21 July 2014

Biến chứng về mắt của bệnh nhân tiểu đường

PGS.TS Phạm Văn Tần, Trưởng khoa Khám bệnh và Điều trị ngoại trú, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, tiểu đường là một bệnh rối loạn chuyển hóa, triệu chứng đặc trưng là tăng đường huyết mãn tính cùng với rối loạn chuyển hóa carbonhydrate,chất béo, protein do thiếu insulin. 

Ở Việt nam, bệnh tiểu đường ngày càng nhiều. Bệnh thường diễn biến âm thầm lặng lẽ, có thể đến lúc biến chứng xuất hiện thì người bệnh mới được phát hiện hoặc được phát hiện khi đi khám vì một bệnh khác. Biến chứng tại mắt do tiểu đường có thể biểu hiện từ nhẹ đến nặng bao gồm: 

- Mắt đỏ, chảy nước mắt, cộm, vướng ,ngứa mắt do khô mắt ,biến đổi thành phần nước mắt
- Hạn chế hoặc liệt vận động nhãn cầu do tổn thương dây thần kinh số III, số IV, số VI. Biểu hiện lâm sàng là người bệnh nhìn một thành hai (khi hai mắt cùng mở) còn gọi là triệu chứng song thị, làm người bệnh đi lại, sinh hoạt rất khó khăn, có thể kèm theo lệch đầu, vẹo cổ. Mắt không liếc về một phía của cơ bị liệt, có thể kèm theo sụp mi. Mắt bị lác gọi là lác liệt.
- Đục thể thủy tinh: gây nhìn mờ.
- Bệnh lý võng mạc tiểu đường: Đáy mắt người bệnh có thể có tân mạch (xuất hiện mạch máu mới), phù, xuất tiết và nặng hơn nữa là xuất huyết võng mạc và có thể dẫn đến xuất huyết dịch kính, bong võng mạc. Khi có tổn thương võng mạc dịch kính do tiểu đường, thị lực giảm ít hay nhiều là tùy thuộc mức độ tổn thương.


Tiểu đường là một bệnh toàn thân cho nên biến chứng ở nhiều bộ phận, cơ quan của cơ thể: tim, thận, gan, mắt, chân tay có thể bị liệt, hoại tử toàn thân… Để tránh những biến chứng của tiểu đường, người bệnh cần tuân thủ y lệnh của bác sỹ chuyên khoa nội tiết:dùng thuốc điều trị , vận động hợp lý , chế độ ăn uống, ăn kiêng phù hợp. Bệnh nhân cần đến thầy thuốc nhãn khoa khám sớm để phát hiện bệnh chứng, điều trị kịp thời.


Bệnh lý võng mạc tiểu đường cần điều trị bằng thuốc, laser tùy từng giai đoạn, hình thái. Đôi khi phải phẫu thuật cắt dịch kính do xuất huyết quá nặng, điều trị nội khoa không có kết quả.

 

 Ảnh minh họa.



Biện pháp phong ngừa biến chứng mắt của bệnh tiểu đường 


- Cố gắng giữ đường huyết và huyết áp ổn định thật tốt (chỉ số HbA 1c < 6,5% và HA < 130/80 mm Hg)

- Nên khám mắt tối thiểu mỗi năm một lần. Bác sĩ nhãn khoa sẽ khám thị lực, đo thị trường, soi đáy mắt để có quyết định điều trị thích hợp. Chụp võng mạc huỳnh quang cũng giúp xác định tình trạng võng mạc của người bệnh.

- Phải đi khám mắt và báo ngay cho bác sĩ điều trị ngay khi có những thay đổi bất thường ở mắt.

- Khi đã có những tổn thương ở mắt cần chú ý đến vấn đề vận động thể lực sao cho phù hợp với tình trạng bệnh.

- Nếu có thai, nên khám nhãn khoa mỗi 3 tháng một lần. Nếu bạn dự định có thai, nên đề nghị bác sĩ nhãn khoa khám đáy mắt cho bạn trước.


Triệu chứng của bệnh tiểu đường


- Đi tiểu nhiều:Lượng nước tiểu thường từ 3-4 lít hoặc hơn trong 24 giờ, nước trong, khi khô thường để lại vết bẩn hoặc mãng trắng.

- Tiểu dầm ban đêm do đa niệu có thể là dấu hiệu khởi phát của tiểu đường ở trẻ nhỏ.

 Thèm ăn và trở nên ăn nhiều. Thường xuyên khát nước.

-   Sụt cân nhanh. Thường xuyên nhiễm trùng hoặc các vết thương không lành

 Nhìn mờ. Tê hoặc ngứa ran ở tay và chân. Da khô, ngứa.


Theo Liên đoàn tiểu đường quốc tế, 40% bệnh nhân bị nghẽn hơi thở (từ 15- 20 giây) khi ngủ có nguyên nhân từ bệnh tiểu đường, trong khi đó, có khoảng 23% bệnh nhân tiểu đường chắc chắn mắc bệnh nghẽn thở, gây ngáy khi ngủ.

- Nhiễm nấm men: Tiến sĩ Collazo-Clavell giải thích, bệnh tiểu đường là một trạng thái ức chế miễn dịch nên rất nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng, phổ biến nhất là nấm men (candida), vì loại nấm này phát triển mạnh trong môi trường nhiều đường. Đặc biệt, phụ nữ dễ bị nhiễm candida ở âm đạo.

- Ở nữ, bên ngoài bộ phận sinh dục thường ngứa ngáy và dẫn đến nhiễm trùng.

 Ứ đọng tiểu khi đi đi tiểu, bị tiêu chảy hoặc táo bón.

- Cơ thể bị phù lên.

- Giai đoạn đầu có thể bị xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim.

- Người có thể béo phì hoặc gầy yếu đi nhanh chóng.


Lưu ý: Khi bạn có những biểu hiện trên, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra và tiến hành xét nghiệm khi có những triệu chứng trên.

No comments:

Post a Comment