Monday 14 July 2014

Ăn hoa quả sau bữa ăn không tốt cho người bị tiểu đường

Trái cây được xem là món tráng ming tuyt vi ca gia đình. Tuy nhiên, ăn trái cây sau ba ăn là mi nguy him cho sc khe ca người b bnh tiu đường.


ảnh minh họa
Một ngày bệnh nhân tiểu đường (đái đường) nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi, rau quả tươi vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin, muối khoáng tốt nhất. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống, chất xơ ở rau quả là thành phần quan trọng làm giảm đường, làm chậm hấp thu đường và đỡ tăng đường sau khi ăn. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh giày dép tiểu đường  phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn...
Chọn trái cây ra Sao?
Tránh chọn mua trái cây bị rụng phần cuống đề phòng thuốc bảo quản có thể thâm nhập vào trái cây. Cũng tránh chọn những trái cây bị dập, nứt nẻ…, vì thuốc bảo quản có thể thấm qua các kẽ giập, nứt này. Không chọn những trái có độ bóng loáng khác thường.
Cách chọn một số hoa quả mùa hè:
Ổi: Không nên mua ổi sau những ngày mưa vì ổi thường bị chua.
Dưa hấu: Chọn quả bóng, sẫm màu, cuống săn nhỏ, hơi cong, cầm nặng tay, vỗ vào nghe tiếng kêu ồm ộp, những quả như thế là quả chin, nhiều cát, ăn ngọt.
Táo và lê: Chọn quả căng tròn, không có dạng khác lạ, vỏ mỏng vàng đều, không có vết bầm dập, có mùi thơm khi chín.
Cam, quýt: Trái nặng chắc, da vỏ hơi sần, căng, không nên chọn những trái khi ấn có cảm giác quá cứng vì đó là trái chai và khô.
Bưởi: Trái nhỏ, dáng cao, da vàng mỏng, cầm nặng tay, gai bưởi nở ra.
Làm sạch trái cây trước khi ăn
Khi ăn những loại trái cây có vỏ dày như táo, quýt, lê, chuối, cam… bạn chỉ cần rửa sạch, ngâm trong nước muối pha loãng (như táo, lê sau khi gọt vỏ xong để trái cây khi bị thâm đen), sau đó gọt hoặc tách bỏ phần vỏ dày là có thể ăn ngay được. Riêng những loại trái cây có vỏ mỏng như mận, nho, dâu tây… bạn cần ngâm rửa với nước rửa rau trái để bảo đảm an toàn.
Ngoài ra, bạn có thể chọn cách khử trùng khác cho trái cây như sau: Hoà chung 1 lít nước lạnh với 0,1 đến 0,2ml dung dịch oxycil để ngâm trái cây trong khoảng từ 2 đến 5 phút. Oxycil không gây độc, không gây kích ứng và không mùi nó giúp diệt trừ vi khuẩn hiện hữu trong trái cây. Hoà chung thuốc Potassium Permanganate với nước lạnh để tạo màu hồng, ngâm trái cây trong khoảng 10 đến 15 phút. Sau đó, vớt ra và rửa sạch lại bằng nước sạch.
Ăn trái cây vào lúc nào?
Ăn ngay sau khi gọt vỏ, cắt miếng:
Các loại vitamin bổ dưỡng trong trái cây như vitamin C, folate… có thể bị mất dần dưới tác dụng của ánh sáng, không khí, nhiệt độ… Quá trình mất chất này càng tăng nhanh hơn nếu vỏ ngoài của trái cây bị phá vỡ hoặc bề mặt tiếp xúc không khí của trái cây tăng lên khi cắt nhỏ.
Vì vậy cần lựa chọn trái cây tươi và nên ăn sớm, gọt vỏ, cắt miếng xong ăn ngay để nhận được chất dinh dưỡng nhiều nhất. Gọt vỏ, cắt miếng trái cây để lâu sẽ làm cho quá trình oxy hóa và nhiễm khuẩn trái cây nhanh và dễ dàng hơn.
Ăn trái cây khi đói:
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn ăn hoa quả khi đói , đặc biệt không nên sử dụng hoa quả như món tráng miệng sau khi ăn. Việc ăn trái cây trong lúc đói sẽ giúp khử độc cơ thể, cung cấp được nhiều nhất "dinh dưỡng" vốn có của nó.
Một số nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và cho kết quả ăn trái cây một giờ trước bữa ăn có tác dụng giảm béo và giúp tiêu hoá hiệu quả.
Tuy nhiên, nên lưu ý rằng không phải bất cứ loại hoa quả nào cũng nên ăn khi đói , bơi các thành phần có trong chúng có thể gây phản ứng với axit trong dạ dày, gây nên cam giác chướng bụng, khó tiêu. Kiêng ăn chuối tiêu, cà chua, vải thiều, quất khi đói.
Ăn trái cây một cách vừa phải
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng đường trong hoa quả khá cao nên ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Một chế độ ăn quá nhiều trái cây có thể dẫn đến những vấn đề liên quan đến hormone điều chỉnh đường trong máu. Nếu sự mất cân bằng của các hormone này không được phát hiện và điều trị thì nó có thể dẫn đến các bệnh tim mạch và tiểu đường.
Nếu ăn cơm no rồi ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, đường huyết tăng cao và nhanh, không có lợi cho sức khoẻ, nhất là người bị tiểu đường.

No comments:

Post a Comment