Friday 27 February 2015

NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT VỀ BÀN CHÂN

NHỮNG ĐIỀU CHƯA BIẾT VỀ BÀN CHÂN

Theo TS.BS Thái Thị Hồng Anh, nguyên Trưởng khoa Nội cơ xương khớp BV Nguyễn Tri Phương, TPHCM, cho biết theo kết quả một nghiên cứu của Hội chỉnh hình bàn chân Hoa Kỳ thì giày dép gây ảnh hưởng rất nhiều đến bàn chân.

Tại phòng khám chuyên khoa nội cơ xương khớp thường xuyên có những bệnh nhân đến khám vì đau, tê gót chân, các bất thường như ngón chân có chai, u, quặp, biến dạng, hoại tử móng… Các bác sĩ phát hiện giày dép đã góp phần không nhỏ trong việc gây bệnh hay làm nặng hơn tình trạng hiện có.

Khi cơ thể di chuyển, bàn chân phải gánh trọng lượng lớn gấp 3 lần so với bình thường và gấp nhiều lần khi ta chạy, nhảy tùy theo nền đất mềm, phẳng hoặc rắn, gồ ghề… Vì vậy, bàn chân là nơi phải chịu nhiều sang chấn và rất dễ bị tổn thương. 

Do đó, việc tập luyện và sử dụng giày dép phải phù hợp với mục đích sử dụng (chẳng hạn: giày chơi thể thao khác nhau cho từng môn, giày đi bộ, giày công sở, giày khiêu vũ…) giúp hạn chế chấn thương bàn chân. Ngoài ra để bảo vệ sức khỏe toàn diện cho đôi chân, bạn có thể lựa chọn những đôi giày chức năng với thiết kế miếng lót vùng gan bàn chân để hỗ trợ xương bàn chân, có lõm gót sâu, cũng như các điểm đặt ngón chân giúp cố định và nâng đỡ chia đều trọng lượng cơ thể khắp bàn chân.

Với người bình thường, bàn chân sẽ thay đổi kích thước tùy theo độ tuổi. Từ lúc trưởng thành đến lúc già đi, bàn chân có khuynh hướng thay đổi cả chiều dài lẫn chiều ngang. Vì vậy, chuyên gia xương khớp khuyến cáo mọi người không nên mua giày dép theo một kích cỡ duy nhất mà nên đo kích thước bàn chân lại sau mỗi 5 năm.

Kích thước bàn chân buổi tối thường lớn hơn từ 5-8% so với bàn chân buổi sáng. Do thay đổi về nội tiết tố, về trọng lượng…phụ nữ mang thai thường có bàn chân lớn hơn so với lúc chưa mang thai. Một số bệnh lý cũng có thể làm thay đổi hình dạng và kích cỡ bàn chân như: tiểu đường, thoái hóa khớp…

Các chuyên gia về xương khớp khuyên rằng, vì sức khỏe của đôi chân, mọi người hãy chọn cho mình những đôi giày, dép có tác dụng đúng nghĩa "Bảo vệ chân".

 

 

 

 

 

 

 

 

No comments:

Post a Comment