Monday 20 October 2014

Chăm sóc chân: Bí kíp tăng sức đề kháng trong mùa lạnh

(Sức khỏe) - Bàn chân là sự thể hiện của các cơ quan tạng phủ. Nó là điểm bắt đầu hay kết thúc của một số đường "huyết" lưu thông qua các tạng phủ trong cơ thể. Chỉ cần bàn chân bị bệnh, bị nhiễm lạnh, các cơ quan liên quan ắt sẽ bị bệnh theo.

Giữ sức khỏe cho đôi chân

Đôi chân có một giá trị quan trọng trong việc giữ gìn sức khỏe. Trong mùa lạnh, việc chú ý chăm sóc tới đôi chân là hết sức cần thiết. Chúng tôi muốn giới thiệu một số bệnh mà bàn chân có thể gặp trong mùa đông và cách giữ sức khỏe cho chân.

Đừng coi nhẹ bàn chân

Bàn chân có lẽ là một bộ phận dễ bị bỏ qua, không được chăm sóc chu đáo nhất. Bởi bàn chân là bộ phận thường tiếp xúc với đất bẩn nhất, bàn chân cũng là bộ phận xa tầm mắt nhất và nhiều người coi bàn chân là bộ phận không có gì quan trọng cả. Chỉ có da và xương thì cần gì phải chăm sóc.

Chúng ta đừng nghĩ đơn giản là bàn chân chỉ có da và xương, mà bàn chân là cả một hệ thống "vào và ra" hoàn chỉnh. Nếu như nói về mức độ quan trọng, thì bàn chân cũng có nhiều điều đáng để nói, chúng thể hiện ở các góc độ dưới đây.

Thứ nhất, bàn chân là bộ phận giúp chúng ta đi lại và thăng bằng. Thứ hai, là bàn chân có mối liên hệ mật thiết với các cơ quan trong cơ thể. Theo quan điểm của y học cổ truyền, bàn chân là sự thể hiện của các cơ quan tạng phủ. Nó là điểm bắt đầu hay kết thúc của một số đường "huyết" lưu thông qua các tạng phủ trong cơ thể. Vì thế giữa ruột, dạ dày, tim, gan, phổi với chân nhất loạt đều có mối liên quan. Chỉ cần bàn chân bị bệnh, bị nhiễm lạnh, các cơ quan liên quan ắt sẽ bị bệnh theo.

Hơn nữa, bàn chân là điểm bắt đầu của một dây thần kinh dài và to nhất của cơ thể. Đó là dây thần kinh hông to. Dây thần kinh này chịu trách nhiệm vận động và cảm giác cho cả chi dưới. Nó bắt đầu từ chân và đi ngược lên trên não bộ để thực hiện nhiều kết nối thần kinh. Sự đau đớn ở chân đều có thể gây ra sự đau đớn ở những bộ phận trên cao hơn nó.

Những bệnh bàn chân có thể gặp trong mùa lạnh

Nứt nẻ da

Mùa lạnh đi kèm theo thời tiết hanh khô, bàn chân thường đi lại nên da dễ tiếp xúc với môi trường bên ngoài, do đó mà da bàn chân dễ bị bay hơi nước.

Mặt khác, bàn chân hầu như chỉ có da và xương. Lớp mỡ dưới da rất ít nên da càng dễ bị khô. Sự mỏng về bề dày lớp mỡ dưới da, sự dày lên toàn bộ lớp sừng hóa đã làm cho da bàn chân rất dễ bị tổn thương do khô.

Da bàn chân có thể bị khô, bị nẻ, nứt ra, chảy máu. Rất đau đớn và khó chịu. Các vết nứt này có thể ở rất sâu, tới tận dưới sát lớp cơ, nên rất có thể dẫn đến nhiễm trùng. Khi chúng ta bị bệnh, giữ vệ sinh và bôi thuốc mỡ sát trùng là điều bắt buộc.

Thấp khớp cấp

Thấp khớp cấp cũng hay xuất hiện ở bàn chân. Thấp khớp cấp là bệnh viêm khớp cấp tính, thường xuất hiện vào mùa lạnh song hành cùng đợt viêm họng cấp. Thấp khớp cấp hay xuất hiện ở cổ chân, chỉ đứng sau khớp gối về mức độ thường xuyên bị bệnh.

Biểu hiện là cổ chân sưng to, nóng đỏ. Toàn bộ cổ chân tròn lẳn, đỏ mọng như cà chua. Và đặc biệt là cổ chân rất đau, khó nhúc nhích, không gấp lên gấp xuống được. Chân bên nào bị bệnh thì bên đó hầu như không đi lại được gì. Đặc điểm của thấp khớp cấp là chỉ bị một bên, rất hiếm khi bị ở hai bên. Thêm vào đó là nó hay di chuyển, bên này bị thì bên kia khỏi và ngược lại.

Viêm đa khớp dạng thấp

Viêm đa khớp dạng thấp thường xuất hiện ở bàn chân. Có hai nơi mà bệnh thường xuất hiện đầu tiên, đó là ở bàn tay, sau đó là đến bàn chân. Đặc biệt là với phụ nữ thì chuyện này càng dễ xảy ra hơn.

Biểu hiện của bệnh cũng dễ nhận ra. Bàn chân có biểu hiện cứng khớp buổi sáng. Vị trí thường bị cả hai chân, rất hiếm khi bị ở một chân. Khớp tổn thương là khớp bàn ngón chân.

Sự cứng khớp khiến người bệnh phải mất hàng nửa tiếng để bóp chân, xoa chân, xoay chân thì mới đi được. Ban đầu người bệnh còn ngạc nhiên vì tự nhiên sáng dậy chân lại cứng. Nhưng càng về sau, nó càng xuất hiện thường kỳ và đều đặn hơn.

Tuy nhiên ít khi nào khớp bị sưng nóng đỏ một cách rõ rệt như trong thấp khớp cấp. Ngược lại, khớp của người bệnh cứ teo dần, teo dần. Ban đầu da cơ còn nhiều thì khớp trông còn bình thường. Nhưng lâu dần, cơ cứ bị tóp lại, da bị teo đi và trơ xương ra.

Đến giai đoạn cuối thì khớp bị méo mó biến dạng hoàn toàn. Vẹo sang một bên mà thường bị vẹo về bên ngón út như kiểu bị xiêu đi, bị thổi đi theo một hình dạng rất quen thuộc là "bàn tay, bàn chân gió thổi".

Cước chân

Với phụ nữ trung niên và người cao tuổi thì cần hết sức chú ý sự cố này. Cước chân là hiện tượng mà ở đó da bàn chân bị nứt, loét, viêm và hoại tử. Đầu ngón chân tự nhiên bị sưng lên, tím đỏ và rất đau. Nếu không được điều trị cẩn thận thì có thể bị hỏng khớp và phải bỏ khớp ngón chân.

Nguyên nhân là do lạnh. Lạnh quá làm cho mạch máu da và khớp bị co thắt. Khớp và da bị thiếu máu dẫn đến viêm khớp hoại tử dạng vô khuẩn. Nhưng các triệu chứng và biến chứng của viêm khớp nhiễm khuẩn thì giữ lại nguyên xi. Nghĩa là khớp ngón chân cũng có thể bị loét, bị chảy nước, bị trơ xương và bị hoại tử phải tháo bỏ khớp. Vị trí thường bị là ở đầu ngón chân

Cách chăm sóc chân

Mùa lạnh, chúng ta phải tuyệt đối giữ ấm cho hai bàn chân. Nhất là trẻ em, người già và phụ nữ. Vì đây là những đối tượng dễ bị tác động nhất bởi lạnh. Giữ ấm bằng cách đi tất chân đầy đủ. Tất chân đi phải tối thiểu cao qua cổ chân và lên tận ống chân. Một số loại tất thời trang ngắn cổ chỉ đến mắt cá chân thực sự chưa đạt được tác dụng bảo vệ. Không nhất thiết cứ phải đi giày mới đi tất mà ngay cả đi dép, đi sục cũng phải đi tất. Cần phải đi tất bất cứ khi nào chân thấy lạnh. Khi làm việc bên ngoài nên dùng chiếc sục hay ủng nhỏ để giữ khô chân.

Trước khi đi ngủ, nên ngâm chân vào nước ấm. Điều này có hai tác dụng cơ bản. Một, làm mạch máu chân giãn ra, bù trừ lại phần da cơ bị thắt mạch do lạnh. Nó sẽ có tác dụng chống viêm khớp và cước chân mùa lạnh. Hơn nữa, da bàn chân có điều kiện hút ẩm để bù vào phần bị khô. Nó sẽ có tác dụng bảo vệ đôi chân của bạn. Ngâm chỉ 15 phút rồi xì khô chân trước khi đi ngủ, nước ấm có thể pha chút muối để sát trùng, để tạo cân bằng, có thể có một chút gừng hoặc xả thì càng tuyệt vời.

Bôi kem giữ ẩm vào bàn chân bất cứ khi nào thấy bàn chân bị khô. Đặc biệt là những vùng da bị nẻ chảy máu thì càng cần phải bôi. Chúng ta không bôi lên vùng da chảy máu nhưng vùng da nào mà bị nứt sâu thì hãy bôi vào phòng khi bị nứt quá sâu. Bôi kem một ngày hai lần, sáng và tối.

Mùa lạnh, hãy sưởi ấm chân bằng đôi ủng sưởi ấm. Hiện nay trên thị thường có bán những đôi ủng sưởi ấm. Những đôi ủng này có đặc điểm là cao, kín, giữ nhiệt và có dòng điện tạo hơi ấm đi vào trong ủng nên rất có lợi cho bàn chân. Nếu có điều kiện, có thể ngồi xem ti vi và đi ủng từ 1 – 2h liền, bàn chân sẽ được giữ ấm, giữ ẩm và nuôi dưỡng rất nhiều.

Bất cứ khi nào thấy bàn chân bị bệnh thì cần đi khám bác sỹ ngay. Đừng chữa bệnh theo lời mách. Vì bệnh bàn chân vốn dĩ rất đơn giản nhưng lại rất dễ chuyển thành phức tạp nếu chúng ta can thiệp không đúng cách.

Để bảo vệ đôi chân thì Comfortor chính là giải pháp chăm sóc chân thích hợp dành cho mọi người, đặc biệt là các mẹ bầu hay người bệnh tiểu đường. Sản phẩm giày dép COMFORTOR được phát triển hướng đến sự thoải mái, linh hoạt, hỗ trợ tối đa cho cấu trúc cơ sinh học của chân, thể hiện sự sáng tạo vượt trội trong dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Chất lượng cùng với tay nghề cao đã và đang giúp cho các sản phẩm giầy dép vì sức khỏe Comfortor nổi tiếng và được nhiều người mến mộ. Bạn có thể tham khảo website của Comfortor tại: www.comfortor.com.vn

 

No comments:

Post a Comment